ประชาสัมพันธ์การรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562
1 พฤศจิกายน 2560ประเภท : ข่าวประชาสัมพันธ์
ข้อมูลรูปที่เกี่ยวข้อง
ประชาสัมพันธ์การรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562
ตั้งแต่บัดนี้จนถึงเดือนพฤศจิกายนนี้ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองจอก อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี ขอเชิญชวนให้ผู้ที่มีอายุ 59 ปีและจะมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ นับจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2561 หรือผู้ที่มีอายุครบ 60 ปี บริบูรณ์ที่มีคุณสมบัติ ดังนี้
1.มีภูมิลำเนาในเขตพื้นที่แต่ยังไม่ได้ไปลงทะเบียนเพื่อขอรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุหรือผู้ที่ได้ย้ายทะเบียนบ้านมาใหม่ก่อนสิ้นเดือนพฤศจิกายน 2560
2.ไม่เป็นผู้ได้รับสวัสดิการหรือสิทธิประโยชน์อื่นใดจากหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ประสงค์จะรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ในปีงบประมาณ พ.ศ.2562 (1 ตุลาคม 2561เป็นต้นไป)
ไปลงทะเบียนเพื่อแสดงความจำนงขอรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุได้ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่30 พฤศจิกายน 2560 ด้วยตนเอง หรือมอบหมายให้ผู้อื่นเป็นผู้ยื่นคำขอรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุแทน โดยมีหลักฐานตามที่ราชการกำหนด ณ สำนักปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองจอก ระหว่างวันที่ 08.30 – 16.30 น. เพื่อจะได้รับเงินเบี้ยยังชีพในปีงบประมาณ พ.ศ.2562 (1 ตุลาคม 2561 เป็นต้นไป) โดยเตรียมเอกสารหลักฐาน ดังนี้
1.บัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรอื่นที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐที่มีรูปถ่ายพร้อมสำเนา)
2.ทะเบียนบ้าน(ที่เป็นปัจจุบัน) พร้อมสำเนา
3.สมุดบัญชีเงินฝากธนาคารในนามผู้มีสิทธิ์/ผู้ได้รับมอบอำนาจจากผู้มีสิทธิ พร้อมสำเนา (สำหรับเตรียมการรองรับการจ่ายเงินเบี้ยยังชีพ)
หากผู้สูงอายุย้ายภูมิลำเนาไปอยู่ที่อื่นในระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ.2561 โดยสิทธิในการรับเงินของผู้สูงอายุจะได้รับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุถึงเดือนกันยายน 2562 และเพื่อเป็นการรักษาสิทธิให้ต่อเนื่องในการรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ (ปีงบประมาณถัดไป) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ผู้สูงอายุจะต้องไปลงทะเบียนยื่นคำขอรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ย้ายแต่ไม่เกินเดือนพฤศจิกายน 2561 ที่เปิดให้มีการลงทะเบียนยื่นคำขอรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ
ข้อความประชาสัมพันธ์การขึ้นทะเบียนรับเงินเบี้ยความพิการ
ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเบี้ยความพิการให้คนพิการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2553 ( ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2559
1. คุณสมบัติของผู้มีสิทธิลงทะเบียนรับเบี้ยความพิการ
คนพิการที่มีสิทธิลงทะเบียนรับเบี้ยความพิการต้องเป็นคนพิการรายใหม่ที่ยังไม่เคยลงทะเบียนรับเบี้ยความพิการมาก่อน( ภายหลังเดือนพฤศจิกายน 2558 ) ซึ่งมีคุณสมบัติและไม่มีคุณลักษณะต้องห้ามตามข้อ 6 ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเบี้ยความพิการให้คนพิการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2553รวมทั้งคนพิการที่ย้ายภูมิลำเนาเข้ามาใหม่ ในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลหนองจอก ซึ่งยังไม่ขึ้นทะเบียนตามข้อ 8 แห่งระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเบี้ยความพิการให้คนพิการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ( ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2559 และคนพิการดังกล่าว ต้องเป็นผู้ยื่นจดทะเบียนคนพิการต่อสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเพชรบุรีมาแล้ว ( มีสมุดประจำตัวคนพิการ หรือ บัตรประจำตัวคนพิการ )
2. ขั้นตอนการยื่นคำขอลงทะเบียนรับเบี้ยความพิการ
2.1 คนพิการจะต้องนำเอกสารหลักฐานประกอบแนบคำขอลงทะเบียนขอรับเงินเบี้ยความพิการดังนี้
1) สำเนาบัตรประจำตัวคนพิการตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมคุณภาพชีวิต จำนวน 1 ฉบับ
2) สำเนาทะเบียนบ้าน จำนวน 1 ฉบับ
3) สำเนาหน้าสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร ( ธนาคาร ธ.ก.ส. สาขาท่ายาง )
2.2 ในกรณีที่คนพิการไม่สามารถยื่นคำขอได้เนื่องจากเป็นผู้เยาว์ คนเสมือนไร้ความสามารถ หรือไร้ความสามารถ หรือในกรณีที่คนพิการมีสภาพความพิการถึงขั้นไม่สามารถยื่นคำขอรับเบี้ยความพิการได้ด้วยตนเองได้ ให้ บิดา มารดา บุตร สามี ภรรยา ญาติ พี่น้อง หรือบุคคลอื่นใด ที่รับดูแลอุปการะคนพิการ ยื่นคำขอนั้นแทนก็ได้ แต่ต้องนำหลักฐานของคนพิการพร้อมทั้งหลักฐานของผู้ได้รับมอบอำนาจจากคนพิการ มาแสดงต่อองค์การบริหารส่วนตำบลหนองจอก ด้วย
2.3 ให้คนพิการที่มีคุณสมบัติดังกล่าวข้างต้น ยื่นคำขอลงทะเบียนขอรับเงินเบี้ยความพิการต่อเจ้าหน้าที่รับคำขอลงทะเบียน ตามแบบคำขอที่กำหนด ( แบบคำขอขึ้นทะเบียนคนพิการ ) ต่อองค์การบริหารส่วนตำบลหนองจอกได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ในวันและเวลาราชการ ณ สำนักปลัด องค์การบริหารส่วนตำบลหนองจอก